Sở văn hóa, thể thao và du lịch An Giang
TRANG CHỦ GIỚI THIỆU SƠ ĐỒ SITE VĂN HÓA THỂ THAO DU LỊCH LIÊN HỆ
English
Tin Văn hóa
Phát huy giá trị âm nhạc dân tộc trong đời sống hiện đại  23/10/2012 8:46
Bàn về giải pháp với mong muốn phát huy những giá trị âm nhạc dân tộc trong cuộc sống hiện đại là câu chuyện không phải bây giờ mới kể, song nó vẫn còn nguyên tính thời sự nóng hổi, nhất là khi theo thời gian, cùng với sự ra đi của nhiều nghệ nhân cao tuổi, vốn nhạc cổ đã và đang có nguy cơ mai một, thậm chí biến mất ở một số loại hình âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Ai cũng biết, âm nhạc dân tộc là "quốc hồn, quốc túy" của mỗi quốc gia. Nền âm nhạc cổ truyền mà chúng ta đang có là sự kết tinh đáng tự hào của những sáng tạo nghệ thuật vô giá được lưu truyền, bồi đắp qua nhiều thế hệ, là minh chứng sống động cho một nền văn hóa dân tộc đa dạng, giàu bản sắc và có lịch sử lâu đời. Ðó là những làn điệu hát ru mềm mại, những câu hát giao duyên tình tứ, là các điệu hò, vè, ví, lý đặc sắc, là giai điệu đặc trưng của tuồng, chèo, cải lương, ca Huế, chầu văn, quan họ... Ấy vậy mà "vốn quý tiên tổ" này lại đang phải đối mặt với một tương lai u ám, khi mà giới trẻ ngày nay - thế hệ tương lai của đất nước càng lúc càng có nhiều biểu hiện rời xa cội nguồn âm nhạc cộng đồng. Trong thời đại của công nghệ số, của thức ăn nhanh, những điệu í a, ứ hừ, hồng hồng tuyết tuyết dường như trở nên lạc nhịp. Người ta sẵn sàng chuyển kênh ngay khi vừa bật ti-vi mà nhìn thấy những liền anh, liền chị xúng xính áo quần mớ ba mớ bảy ngân nga câu hát. Xót xa làm sao khi nghe câu chuyện của GS Hoàng Chương, một người cả đời đau đáu với vốn văn hóa cổ truyền dân tộc. Ðã nhiều lần đưa nghệ sĩ hát xẩm Mai Tuyết Hoa và nghệ sĩ hát tuồng Kiều Oanh sang Mỹ biểu diễn để quảng bá âm nhạc dân tộc tại các trường đại học, đi tới đâu, ông và những học trò của mình cũng được những người Mỹ hưởng ứng, tán thưởng và bày tỏ ý định muốn tìm hiểu về nghệ thuật dân gian cổ truyền Việt Nam. Nhưng ngược lại, chính những sinh viên Việt Nam ở nhiều trường đại học trong nước lại chẳng mấy mặn mà với những buổi biểu diễn nghệ thuật dân tộc của nước mình. Song nói thế không phải là để đổ lỗi cho những người trẻ, bởi phản ứng của họ là hệ quả tất yếu từ sự thay đổi của một môi trường sinh hoạt âm nhạc đã chịu nhiều biến động qua thời gian và những sai lệch trong phương pháp, cách thức bảo tồn, phát huy vốn âm nhạc dân tộc.

Nếu xưa kia, như một lẽ tất yếu, âm nhạc truyền thống luôn là dòng suối tưới mát tâm hồn mỗi người trong suốt cuộc đời, thì tới nay, còn có mấy ai được sống trong "bầu khí quyển" âm nhạc tự nhiên và thuần khiết đó. Không được cảm nhận và hưởng thụ từ lúc còn thơ, người ta chỉ có thể tiếp cận một cách thụ động, chắp vá vốn âm nhạc dân tộc của cha ông qua những vở diễn sân khấu hay vài chương trình truyền hình, phát thanh lẻ tẻ. Hãy thử nhìn vào hệ thống giáo dục ở nước ta, âm nhạc dân tộc chỉ được đào tạo cho sinh viên ở một số trường chuyên nghiệp, trẻ em cấp tiểu học cũng chỉ được làm quen với vài bài dân ca ít ỏi thuộc chương trình đào tạo, trong khi các câu lạc bộ âm nhạc thiếu nhi chủ yếu chỉ dạy nhạc nước ngoài. Thế thì làm sao có thể cảm hiểu để rồi yêu và đam mê nền âm nhạc cổ truyền, nhất là khi cuộc sống hiện đại mở ra quá nhiều cám dỗ, quá nhiều sự lựa chọn với sự du nhập, xuất hiện của nhiều loại nhạc mới hào nhoáng, bóng bẩy như: pop, rock, hip-hop... Hơn nữa, nền âm nhạc Việt Nam có sự chuyển mình chậm hơn so với âm nhạc châu Âu, cho nên ngay tại các trường chuyên nghiệp, việc đào tạo âm nhạc dân tộc cũng khó tránh khỏi sự ảnh hưởng, chi phối nặng nề từ chuẩn mực âm nhạc phương Tây. Thành ra, phương pháp diễn tấu, kinh nghiệm xướng âm khác biệt của các loại hình âm nhạc dân tộc được cha ông ta truyền lại nghiễm nhiên trở nên dần "sai lệch". Thế mới có chuyện, suốt nửa thế kỷ qua, các đôi tai vốn đã bị "phương Tây hóa" thường xuyên cải biên, đặt lời mới cho âm nhạc dân gian, làm sai đi tinh thần, hồn vía của những tác phẩm âm nhạc dân tộc. Còn các dàn nhạc chèo, tuồng thì bỗng nhiên được "giao hưởng hóa", các bài dân ca đơn âm biến thành đa âm, thậm chí, các nhạc cụ dân tộc như đàn nguyệt, đàn bầu cũng được cải tiến để đánh được thêm nhiều nốt, dễ dàng điều chỉnh âm lượng, chiều theo thị hiếu và "tai nghe" dễ dãi của một bộ phận khá đông công chúng ngày nay. Rõ ràng, tưởng là đang phát triển một cách sáng tạo nghệ thuật âm nhạc dân tộc của cha ông, nhưng kỳ thực lại đang làm mai một dần bản sắc, tính nguyên gốc của những loại hình âm nhạc truyền thống. Và kết quả là sự ra đời của những tác phẩm pha tạp giữa dân gian và hiện đại như rock-ca trù hay hip-hop-xẩm chẳng giống ai.

Trong điều kiện hội nhập, mở cửa với nhiều luồng ảnh hưởng của văn hóa, âm nhạc bên ngoài tràn vào, chúng ta cần phải có những quyết sách đúng đắn để bảo tồn và phát huy nền âm nhạc dân tộc. Ðây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ðó cũng là lý do tại sao, hội thảo với chủ đề "Âm nhạc dân tộc với cuộc sống hôm nay" sắp tới sẽ được Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức tại Hà Nội. Thiết nghĩ, đặc trưng của âm nhạc dân tộc chính là tính ngẫu hứng, dị biệt và dị bản, chủ yếu được lưu truyền bằng phương thức truyền khẩu và truyền dạy trực tiếp. Do đó, tính nguyên gốc cũng như sự tồn tại của âm nhạc dân tộc phụ thuộc lớn vào các nghệ nhân. Vì thế, trong bối cảnh những "báu vật sống" của nền âm nhạc dân tộc hầu như đã ở vào tuổi "xưa nay hiếm", chúng ta cần có chính sách đãi ngộ, vinh danh phù hợp, huy động tối đa khả năng truyền dạy của các nghệ nhân đối với lớp nghệ sĩ trẻ, bởi đây chính là biện pháp "bảo tồn sống" vốn âm nhạc dân tộc, song song với việc sưu tầm, lưu giữ, nghiên cứu các tác phẩm âm nhạc cổ truyền. Xa hơn nữa, chúng ta cần phải từng bước tìm cách tạo dựng ý thức trách nhiệm về âm nhạc truyền thống cho cộng đồng, điều mà các nước bạn như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Ðộ đã và đang làm tương đối tốt. Ngay khi vừa đáp xuống sân bay các nước này, tại các kệ thông tin, chúng ta đã có thể bắt gặp hàng loạt tờ rơi quảng cáo về những chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc, hay tại các tụ điểm văn hóa, lúc nào cũng dễ thấy hình ảnh các nghệ sĩ đang ôm đàn biểu diễn âm nhạc dân tộc. Vậy thì sao Việt Nam không học hỏi để có những cách thức vừa đơn giản, vừa hiệu quả trong việc đưa âm nhạc dân tộc đến gần hơn với đời sống đương đại? Và để tính đến con đường phát triển trong tương lai của nền âm nhạc dân tộc, ngay từ lúc này, nhất thiết phải có những biện pháp đưa âm nhạc truyền thống vào học đường. Ðây cũng chính là tâm huyết, là trăn trở của GS Trần Văn Khê, một cây đại thụ trong nghiên cứu âm nhạc dân tộc. Ông khẳng định: Âm nhạc dân tộc phải được tác động vào tâm hồn học sinh để các em hiểu một cách nghiêm túc, rồi từ hiểu mới dẫn đến thích, từ thích dẫn đến đam mê âm nhạc dân tộc như một truyền thống quý báu và tốt đẹp. Muốn thế, các cấp, ban, ngành liên quan cần phối hợp với các chuyên gia âm nhạc dân tộc biên soạn giáo trình đào tạo âm nhạc cho các cấp, đồng thời tính đến phương án đào tạo âm nhạc dân tộc cho các giáo viên âm nhạc. Ðây không phải chuyện một sớm một chiều mà là con đường lâu dài, đòi hỏi sự dốc tâm, dốc sức của cả một tập thể, nhưng là con đường không thể không đi, vì một nền âm nhạc dân tộc Việt Nam đa dạng, giàu bản sắc và đậm giá trị văn hóa.

Theo ND (Nguồn cinet.gov.vn)

Các tin khác
Đoàn Văn Công An Giang
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Pháp lệnh Thư viện cần sớm được sửa đổi, nâng cấp thành Luật Thư viện
Đêm hội tôn vinh văn hoá các dân tộc Việt Nam
An Giang : nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch
Nhiều hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch chào mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5
Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ 2012
Kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
Những ý kiến về việc chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật.
Xếp hạng 13 di tích quốc gia đặc biệt
An Giang tổ chức và nâng cao chất lượng nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch
An Giang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch chào mừng kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5
Bồi dưỡng nghiệp vụ Quản lý nhà nước về bản quyền tác giả
Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở
Lớp sáng tác kịch bản và dàn dựng chương trình tuyên truyền lưu động
Lễ trao Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật và danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú
Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang
Khai giảng lớp sáng tác kịch bản và dàn dựng chương trình tuyên truyền lưu động tỉnh An Giang năm 2012
Về Dự luật Quảng cáo trình Quốc hội phê chuẩn: Đã gần với quy định của thế giới
Hội nghị tập huấn điều tra, khảo sát thực trạng văn hóa, thể thao xây dựng quy hoạch phát triển văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh An Giang giai đoạn năm 2020 và định hướng đến năm 2030
Hội thảo “Mô hình Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã, phường, thị trấn giai đoạn 2012- 2020”
Phối hợp chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.
Bế giảng lớp sáng tác kịch bản và dàn dựng chương trình tuyên truyền lưu động tỉnh An Giang năm 2012
AN GIANG TỔ CHỨC NGÀY HỘI DÂN TỘC CHĂM LẦN VI – 2012
Phê duyệt Đề án và tổ chức Triển lãm 10 năm Điêu khắc toàn quốc lần thứ 5
Ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ đột phá thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở về đẩy mạnh công tác quản lý và tổ chức lễ hội
Hoạt động văn hóa nghệ thuật tỉnh An Giang 6 tháng đầu năm 2012 đổi mới và nâng cao chất lượng
Tất cả chuẩn bị cho ngày hội lớn
Họp Ban Tổ chức Lễ Công bố Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng là di tích cấp quốc gia đặc biệt
An Giang công bố Khu di tích Quốc gia đặc biệt Chủ tịch Tôn Đức Thắng
Bảo tàng An Giang: Tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi
Bế giảng lớp tập huấn nhiếp ảnh căn bản tại huyện Tịnh Biên
Trưng bày Văn hóa Óc Eo - Phù Nam
Trung tâm Văn hóa tỉnh An Giang vừa tổ chức Tổng kết lớp Nhiếp ảnh căn bản và nâng cao dành cho Thiếu nhi - Hè 2012
Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong tháng 7/2012
TP. Long Xuyên: 47.974 gia đình giữ vững danh hiệuvăn hóa nhiều năm liền
Khai mạc chấm ảnh truyền thống tỉnh An Giang lần thứ 27
Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII – ĐBSCL lần thứ 17: Tác giả Võ Tuấn (An Giang) đoạt giải ba
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ XUẤT KHẨU, NHẬP KHẨU VĂN HÓA PHẨM KHÔNG NHẰM MỤC ĐÍCH KINH DOANH
Hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch trong tháng 8 năm 2012
Chuẩn bị sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào dân tộc Chăm lần VI-2012
Khai mạc Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Chăm tỉnh An Giang lần VI-2012
Ấn tượng ngày Hội Văn hóa đồng bào dân tộc Chăm
Hội thi “Tiếng hát từ quê hương Bác Tôn lần XVII-2012: Thí sinh Lương Thanh Điền (Phú Tân) giành giải nhất
Thoại Sơn: Hội thi “Sách và sự kiện lịch sử”
Thoại Sơn: Hội thi “Sách và sự kiện lịch sử”
Xúc tiến hoạt động họp mặt, giao lưu văn nghệ thể thao giữa MTTQ tỉnh An Giang với Mặt trận tỉnh Kandal và Takeo Vương quốc Campuchia
Chính thức công nhận 30 bảo vật quốc gia Việt Nam
Óc Eo - Ba Thê được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt
Cấm hát nhép, trang phục biểu diễn không phù hợp
Ban hành Nghị định Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang
Hội thảo khoa học Lễ hội đua bò Bảy Núi An Giang
KHU LƯU NIỆM BÁC TÔN – NƠI TỰ HÀO CỦA QUÊ HƯƠNG AN GIANG
Khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 20 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao
Tây Nam Bộ: Tổ chức thành công nhiều sự kiện VH-TT nổi bật
Thu phí tải nhạc: Thị trường nhạc Việt liệu có thay đổi?
Liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ 2012
Trung tâm Văn hóa tỉnh An Giang: Diễn báo cáo tiểu phẩm tuyên truyền lưu động phòng, chống ma túy
ĐIỆU ROYA GIỮA LÀNG CHĂM VĨNH HÒA
Đoàn ca múa nhạc tổng hợp An Giang: Diễn báo cáo chương trình Ngày hội giao lưu văn hóa, nghệ thuật các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia
Khai mạc triển lãm ảnh hoạt động ngoại giao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam– Campuchia phục vụ Ngày hội giao lưu Văn hóa, nghệ thuật các tỉnh biên giới Việt Nam- Campuchia.
Khai mạc Ngày hội Văn hoá, nghệ thuật các tỉnh biên giới Việt Nam Campuchia năm 2012
Ngày hội giao lưu văn hóa, nghệ thuật các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia năm 2012: Gây ấn tượng sâu sắc giữa nhân dân 2 nước
Một số qui định mới về Luật quảng cáo có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2013
Thực hiện thủ tục cấp phép công trình quảng cáo
Hưởng ứng “tháng hành động phòng, chống ma túy”
Sở Văn hoá Thể thao & Du lịch An Giang và HTV9 tổ chức Chương trình “Vầng trăng cổ nhạc”.
jjjjj
Hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tháng 09 năm 2013 và Chương trình công tác tháng 10 năm 2013
An Giang: Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý văn hóa dành cho cán bộ, công chức Văn hóa - xã hội năm 2013
An Giang: Họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa - Thông tin
Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý văn hóa dành cho cán bộ, công chức Văn hóa - xã hội năm 2013
Thống kê tài liệu quí hiếm trên địa bàn 02 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên
Châu Thành tổ chức hội thi “ Đờn ca Tài tử” lần thứ III năm 2013
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch An Giang xây dựng kế hoạch tổ chức lễ phát động xã đạt chuẩn Văn hóa Nông thôn mới
Tham dự Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Văn hóa Việt Nam”
Kiểm tra tình hình sử dụng mẫu Quốc Huy và biển tên cơ quan ở tỉnh AG
An Giang: Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình huyện, thị, thành năm 2013
SẮC MÀU VĂN HÓA
Cơ quan chủ quản: Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Tỉnh An Giang
Địa chỉ: 14 Lê Triệu Kiết, P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên, Tỉnh An Giang
Điện thoại: 076. 3.952.920; Fax: 076. 3.952.755
Website: sovhttdl.angiang.gov.vn